Khi đời sống kinh tế khá hơn, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến hình thức bên ngoài, giá cả mà còn quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, quy trình nuôi trồng, thương hiệu…
Với rau quả, các mặt hàng được trồng đạt chứng nhận quy trình thực hành sản xuất tốt (Gap) như VietGap (tiêu chuẩn của Việt Nam), GlobalGap (tiêu chuẩn toàn cầu), EUGap (tiêu chuẩn châu Âu) hay cao hơn là Oganic (hữu cơ - canh tác không hóa chất) được người tiêu dùng tin tưởng là hàng sạch, an toàn khi sử dụng.
Còn ngành chăn nuôi, gần đây, với sự hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật của các tổ chức quốc tế và cơ quan chức năng, hàng ngàn hộ dân đã bắt đầu hợp tác với các doanh nghiệp, hợp tác xã, áp dụng quy trình mới, bảo đảm cung cấp sản phẩm heo sạch ra thị trường. Đây cũng là yêu cầu đặt ra đối với các doanh nghiệp nếu muốn tồn tại và phát triển bền vững. Đầu tư vào Việt Nam hơn 20 năm qua, Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam (CPV) là đơn vị tiên phong xây dựng thành công hệ thống chăn nuôi khép kín 3F (Feed-Farm-Food), kiểm soát thịt heo an toàn, thường được hiểu là “sạch từ trang trại đến bàn ăn”. Theo đó, “Feed” là thức ăn chăn nuôi được bảo đảm đầy đủ các yếu tố về cân đối dinh dưỡng cho từng giai đoạn phát triển của vật nuôi và giảm thiểu ô nhiễm môi trường qua chất thải; “Farm” là trang trại chăn nuôi phát triển theo quy mô công nghiệp, vật nuôi được bố trí trong điều kiện trại kín, đạt các tiêu chuẩn về vệ sinh, sử dụng điều hòa nhiệt độ làm mát nhằm ngăn chặn dịch bệnh; “Food” là heo thịt CP được quản lý nguồn gốc một cách nghiêm ngặt, hoàn toàn không chứa chất tạo nạc hay bất kỳ hóa chất nào nằm trong danh mục chất cấm. Chăn nuôi sạch không chỉ là yêu cầu từ thị trường mà còn là yếu tố sống còn của ngành chăn nuôi Việt Nam trước sức ép của thịt nhập khẩu, vốn đến từ những nước có nền chăn nuôi phát triển và có tiếng quản lý tốt về an toàn thực phẩm. Vì vậy, thịt nội phải tạo được niềm tin của người tiêu dùng về chất lượng, an toàn về thực phẩm để không phải nhường sân cho thịt ngoại ngay trên sân nhà. |